Đức Thánh Cha và Giáo Hội

Giáo Hội trong thế giới ngày nay

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 27/2 - 1/3/2023

Trọng kính cộng đồng Dân Chúa, 

ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: “Coi đây : Ta làm cho ngươi nên một vị thần đối với Pha-ra-ô, còn A-ha-ron, anh ngươi, sẽ là ngôn sứ của ngươi. 2 Chính ngươi sẽ nói tất cả những gì Ta truyền cho ngươi, và A-ha-ron, anh ngươi, sẽ nói lại với Pha-ra-ô để vua ấy thả con cái Ít-ra-en ra khỏi nướcNhưng Ta, Ta sẽ làm cho Pha-ra-ô ra cứng lòng. Ta sẽ tăng thêm nhiều dấu lạ điềm thiêng tại nước Ai-cập. Pha-ra-ô sẽ không nghe các ngươi đâu. Ta sẽ ra tay giáng phạt Ai-cập và sẽ dùng uy quyền mà đưa các binh ngũ của Ta, là dân Ta, con cái Ít-ra-en, ra khỏi nước Ai-cập. 5 Bấy giờ người Ai-cập sẽ biết rằng Ta là ĐỨC CHÚA, khi Ta giương cánh tay chống lại Ai-cập và đưa con cái Ít-ra-en ra khỏi nước chúng.” (Xuất Hành 7:1-5)

Trên đây là một đoạn Thánh Kinh Cựu Ước cho chúng ta biết Thiên Chúa vừa muốn cứu dân Do Thái của Ngài vừa lại cứ để cho vua Pharaô cứng lòng! Tại sao lại tương phản và phi lý cùng mâu thuẫn như vậy được? Chính Chúa đã trả lời cho thắc mắc rất hợp tình hợp lý của chúng ta như sau:

ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê: “Ta sẽ giáng một tai ương nữa xuống Pha-ra-ô và Ai-cập. Sau đó, vua ấy sẽ thả các ngươi ra khỏi đây. Hơn nữa, thay vì thả các ngươi, vua ấy lại còn đuổi hẳn các ngươi đi là đàng khác. ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Pha-ra-ô sẽ không nghe các ngươi, là để Ta làm nhiều phép lạ trong đất Ai-cập.” (Xuất Hành 11:1, 9).


Đúng thế, tất cả là vì Thiên Chúa muốn tỏ mình ra, chẳng những cho dân Do Thái của Ngài, mà còn cho cả dân Ai Cập nói chung và vua Pharao nói riêng, để cuối cùng cả 2 đều tin vào Ngài mà được cứu độ! Ở chỗ, Dân Do Thái tin vào vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của mình, trong khi Pharaô nhận biết vị Thiên Chúa toàn năng đã cứu dân Ngài khỏi tay vua! Tuyệt vời LTXC!


Chúng ta có thể áp dụng đường lối thần linh nào vào trường hợp chiến tranh Nga xâm lược Ukraine, một đàng Ngài tỏ mình ra nơi dân quân Ukraine, dù nhỏ bé và yếu kém hơn đại cường Nga nhưng vẫn bất khuất mà còn phản công, đàng khác Ngài lại cứ để cho Putin cứng lòng không chịu rút quân, tất cả là để cho cả hai bên đều tin vào Ngài mà được cứu độ thế thôi.


bé tĩnh

GIÁO HỘI


HIỆN THẾ



 


“Người Mục tử” - Sách mới về giáo huấn của ĐTC Phanxicô

Trong cuốn sách "Người Mục tử" vừa được xuất bản ở Argentina, hai nhà báo Francesca Ambrogetti và Sergio Rubin thuật lại một số cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha về những vấn đề cấp bách và quan trọng nhất của Giáo hội, từ chính trị đến kinh tế, từ những cải cách trong Giáo triều Rôma đến những mối đe dọa đối với “ngôi nhà chung”. Đức Thánh Cha nói rằng mọi người phải tham gia vào chính trị vì ích chung, và Giáo hội không nên theo lối chính trị đảng phái.

 


Nỗi đau không tìm thấy thân nhân sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ

Gulhan Aslan túc trực bên đống đổ nát của một tòa nhà suốt ba tuần với hy vọng tìm thấy con gái 23 tuổi nhưng không có kết quả.

Zeyna, con gái của Gulhan Aslan, ở lại nhà bạn trong tòa Ronesans Residence, thành phố Antakya, khi miền nam Thổ Nhĩ Kỳ rung chuyển vì trận động đất mạnh 7,8 độ sáng sớm 6/2. Hơn ba tuần sau thảm họa, cô gái 23 tuổi vẫn chưa được tìm thấy.

 

.